Bảo dưỡng ô tô định kỳ chuyên nghiệp tại TP.HCM [Giá tốt, nhanh chóng]
Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ sẽ giúp sớm phát hiện ra những bộ phận có nguy cơ hơ hỏng, qua đó đảm bảo tính an toàn khi sử dụng xe, cũng như giảm thiểu chi phí sửa chữa về sau. Vậy nên, các chủ xe cần phải nắm rõ các mốc cần bảo dưỡng định kỳ theo số km xe vận hành hoặc theo thời gian mà nhà sản xuất khuyến cáo!
Đối với ô tô mới, cột mốc đầu tiên và cũng là cột mốc quan trọng nhất là kiểm tra và bảo dưỡng sau khi sử dụng xe được 1000km. Trong lần bảo dưỡng này, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra xem có bất kỳ lỗi nào từ nhà sản xuất hay phát sinh trong quá trình sử dụng xe hay không.
Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần phải nắm rõ lịch trình bảo dưỡng ô tô của từng bộ phận, hệ thống trong những lần bảo dưỡng tiếp theo. Cụ thể, xe ô tô có tổng cộng 7 mốc bảo dưỡng định kỳ theo số km và theo thời gian như sau:
- Bảo dưỡng ô tô hàng tháng (chủ xe nên tự kiểm tra cơ bản thường xuyên).
- Bảo dưỡng động cơ: 3000 – 5000 km/lần.
- Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu: 5000 – 10000 km/lần.
- Bảo dưỡng hệ thống làm mát: 3 năm/lần.
- Kiểm tra và thay mới lọc gió động cơ: 15000 – 30000 km/lần.
- Bảo dưỡng hộp số, trợ lực lái, dây curoa, bugi: 40000 – 100000 km/lần.
- Thay dầu phanh: 2 năm/lần.
Tại mỗi mốc bảo dưỡng sẽ có các hạng mục bảo dưỡng khác nhau, các chủ xe có thể tham khảo các mốc tổng quan hoặc có thể liên hệ trực tiếp gara để nhận tư vấn cho dòng xe của mình ở thời điểm hiện tại, cụ thể chi tiết như sau:
I. Các hạng mục cần bảo dưỡng ô tô hàng tháng
Những bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình điều khiển xe cần phải được kiểm tra và bảo dưỡng ô tô định kỳ hàng tháng:
1. Kiểm tra hệ thống đèn
Đèn chiếu sáng ô tô thuộc hệ thống an toàn chủ động, chúng bao gồm: đèn pha, đèn hậu, đèn phanh và các đèn tín hiệu. Những bộ phận này cần phải được kiểm tra độ sáng, khả năng chiếu xa thường xuyên để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Hệ thống đèn xe ô tô khá dễ gặp phải những hư hỏng do các tác động từ bên ngoài. Nếu như gặp phải một trong số những dấu hiệu hư hỏng ở đèn xe ô tô như: cháy cầu chí, hỏng rơ le, công tắc đèn, máy phát hiện… thì cần phải tháo ra để sửa chữa hoặc thay mới.
Trong quá trình tháo/ráp để kiểm tra, người dùng nên cẩn thận để tránh gây hư hỏng như chập mạch, các bộ phận hoạt động sai lệch…
2. Kiểm tra áp suất lốp
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với đường, đồng thời cũng là bộ phận chịu toàn bộ tải trọng của xe cũng như toàn bộ hành khách trên xe, nên sau thời gian dài sử dụng, lốp xe rất dễ bị hao mòn. Vậy nên, chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra áp suất.
Nếu như áp suất lốp không đạt tiêu chuẩn, khả năng vận hành của xe sẽ bị ảnh hưởng, tuổi thọ của lốp sẽ giảm sút, tiêu tốn nhiều nhiên liệu vận hành, đồng thời mất tính an toàn khi sử dụng xe.
Vậy nên, trong mỗi lần bảo dưỡng ô tô định kỳ, chủ xe không được bỏ qua việc kiểm tra và bổ sung áp suất lốp.
3. Kiểm tra chất lỏng rửa kính
Nước rửa kính kết hợp với cần gạt để loại bỏ sạch bụi bẩn bám trên xe, đảm bảo tầm nhìn tốt nhất cho người lái. Bên cạnh đó, nước rửa kính còn làm hạn chế đi ma sát giữa cần gạt và bề mặt kính, qua đó bảo vệ và chống xước kính tốt hơn.
II. Bảo dưỡng động cơ: 3000 – 5000 km/lần
Tùy thuộc vào từng loại động cơ mà sẽ có thời gian bảo dưỡng khác nhau, có thể là từ 3000 – 5000km, hoặc sau 3 – 6 tháng vận hành. Các hạng mục cần làm khi bảo dưỡng động cơ ô tô bao gồm:
1. Thay dầu máy
Việc thay dầu máy ô tô định kỳ sẽ giúp loại bỏ đi các tạp chất, đồng thời giúp các chi tiết bên trong động cơ được bôi trơn tốt hơn, giúp xe vận hành trơn tru, giảm thiểu sự ma sát dẫn tới nhanh hao mòn các chi tiết máy.
2. Vệ sinh lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ cũng cần phải được vệ sinh khi bảo dưỡng động cơ ô tô. Việc vệ sinh lọc gió định kỳ sẽ giúp động cơ không bị giảm thiểu công suất và tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời các cảm biến lưu lượng khí nạp cũng sẽ hoạt động chính xác để cung cấp đủ nhiê liệu phục vụ cho quá trình đốt cháy.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất khi bảo dưỡng ô tô định kỳ, lọc gió động cơ cần phải được vệ sinh sau 5000km và thay sau 20000km thì phải thay mới.
III. Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu: 5000 – 10000 km/lần
Các hạng mục khi bảo dưỡng hệ thống lọc dầu gồm có:
1. Thay lọc dầu
Lọc dầu được ví như là “lá phổi” của xe ô tô, nó giúp lọc bỏ những tạp chất, cặn bẩn lẫn trong dầu để giúp động cơ bôi trơn tốt hơn. Trong động cơ có rất nhiều rãnh kim loại nhỏ có thể xảy ra tình trạng bị nứt hoặc bị bào mòn nếu không được bôi trơn.
Bởi vận nên, chủ xe cần phải kiểm tra và vệ sinh lọc dầu động cơ mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Nếu như nhận thấy dấu hiệu hư hỏng thì cần thay mới luôn.
2. Kiểm tra kim phun
Nhiên liệu sẽ được kim phun phun vào trong buồng đốt động cơ để quá trình đốt cháy hỗn hợp hòa khí được diễn ra. Để đảm bảo nhiên liệu được cung cấp tới buồng đốt đủ đầy thì kim phun phải luôn được thông suốt, không bị tắc nghẽn. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra và làm sạch kim phun sẽ góp phần giúp động cơ hoạt động ổn định .
IV. Bảo dưỡng hệ thống làm mát: 3 năm/lần
Hệ thống làm mát động cơ có vai trò ổn định nhiệt độ của động cơ luôn ở mức cho phép trong quá trình hoạt động. Sau 2 – 3 năm hoạt động, các ống dẫn xả có thể bị ăn mòn dẫn tới rò rỉ, hay nhiệt độ cao quá mức cho phép khi động cơ vận hành.
Chủ xe có thể tự vệ sinh hệ thống làm mát tại nhà, nhưng công việc này cũng đòi hỏi chủ xe cần phải là người am hiểu. Nếu không, dễ dẫn tới những hư hỏng trong quá trình thực hiện.
Vậy nên, khi bảo dưỡng ô tô định kỳ ở mốc 2 – 3 năm, chủ xe hãy yêu cầu các KTV tiến hành bảo dưỡng hệ thống làm mát. Bạn cũng đừng quên thay mới nước làm mát sau mỗi 80000 – 100000km xe vận hành.
V. Kiểm tra và thay mới lọc gió động cơ – điều hòa: 15000 – 30000 km/lần
Đảm nhận vai trò lọc sạch bụi bẩn lẫn trong không khí trước khi không khí di chuyển vào buồng đốt động cơ. Sau một thời gian sử dụng, lọc gió động cơ sẽ bị bụi bám, lâu dần sẽ xảy ra tình trạng tắc nghẽn, làm ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ.
Vậy nên, sau mỗi 15000 – 30000km sử dụng, để động cơ có thể vận hành một cách hiệu quả, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu thì chủ xe cần kiểm tra và thay mới lọc gió.
VI. Các bộ phận cần bảo dưỡng ở hạn mốc 40000 – 100000km
Các bộ phận cần bảo dưỡng ở hạn mốc 40000 – 100000km gồm có:
1. Thay dầu hộp số tự động
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chủ xe nên thay dầu hộp số tự động trong khoảng 70000 – 80000km xe vận hành. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên sử dụng xe trong điều kiện khắc nghiệt, bạn nên thay dầu sớm hơn từ 50000 – 70000km.
2. Kiểm tra dây curoa truyền động
Dây curoa truyền động sẽ rất dễ bị khô nứt nếu như không dầu có dầu bôi trơn. Vậy nên, bạn cần chú ý nhỏ dầu bôi trơn để hệ thống truyền động không bị khô rít. Đồng thời, dây curoa cũng nên được thay mới sau khi xe vận hành trong khoảng 70000 – 100000km.
3. Hệ thống trợ lực lái điện
Các hạng mục bảo dưỡng ô tô định kỳ ở 40000 – 100000km gồm có cả hệ thống trợ lực. Cụ thể, hệ thống này cần vệ sinh và bảo dưỡng sau mỗi 50000km. Còn nếu như nhận thấy hệ thống đã gặp phải những hư hỏng nặng, bạn cần phải thay mới để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng xe.
4. Kiểm tra bugi
Bugi có vai trò giúp phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Các nhà sản xuất khuyến cáo cần thay thế bugi trong khoảng 60.000 – 100.000 km tùy thuộc vào từng dòng xe và tình trạng hoạt động của xe.
VII. Thay dầu phanh: 2 năm/lần
Phanh là thiết bị cơ học có chức năng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng cách tạo ra ma sát. Theo đó, hệ thống phanh hoạt động giúp người lái kiểm soát được tốc độ xe theo ý muốn. Sau khoảng 2 năm, chủ xe nên thay dầu phanh khi mang xe đi bảo dưỡng để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả.
Trước khi thay dầu phanh, kỹ thuật viên cần phải tiến hành vệ sinh sạch sẽ và lựa chọn loại dầu phanh phù hợp. Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như bộ hút chân không, cờ lê chuyên dùng để mở hệ thống phanh, chai bôi trơn bulong, ốc, khăn lau,…
VIII. Gara bảo dưỡng ô tô tại TP.HCM uy tín với giá tốt nhất
EVO AUTO là gara bảo dưỡng ô tô uy tín tại TP.HCM, là địa chỉ tin cậy để các chủ xe ô tô tại đây và các tỉnh lân cận Miền Nam có thể an tâm sử dụng dịch vụ sửa ô tô.
Được đầu tư bài bản tới chuyên sâu, đầy đủ các công nghệ sửa chữa, máy chẩn đoán, đồ nghề hỗ trợ hiện đại nhất, kết hợp với những người thợ sửa ô tô giàu kinh nghiệm, cho thời gian bảo dưỡng nhanh chóng và an toàn.
Ngoài ra, mức chi phí bảo dưỡng ô tô lại EVO AUTO cũng có giá rất tốt, quý khách có thể cung cấp chúng tôi dòng xe cụ thể và những thông tin bảo dưỡng hạng mốc để nhận tư vấn và báo giá chính xác nhất cho xe của mình.
Trên đây là toàn bộ các thông tin về các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ mà EVO AUTO muốn gửi đến bạn đọc. Nếu còn bất kỳ thông tin hay thắc mắc gì liên quan đến sửa chữa ô tô, bạn có thể liên hệ qua Hotline hoặc ghé thăm trực tiếp gara của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!